સૂફી સાહિત્યમાં જીવનની અલ્પતા અને તેની મોહમાયાની ક્ષણભંગુતા વિષે ઘણું લખાયું છે. અલબત સૂફી કવિઓ અને સંતોની ભાષા અને શૈલીની ભિન્નતા તેમાં વ્યક્ત થાય છે. પણ એ જ તો તેની સાચી ખૂબસૂરતી છે. ખુદાના ઘરમાં તમારા ઠાઠમાઠ નકામા છે. દૂનિયાની શાનોશૌકત અહીં જ રહેવાની છે. ઈશ્વરને ત્યાં તેનું કોઈ મુલ્ય નથી. તેની દ્રષ્ટિમાં તો તમારા સદકાર્યો તમારી મૂડી છે. તમારી શાલીનતા તમારી લાયકાત છે. તમારી માનવતા તમારી ઓળખ છે. અને એટલે જ જે કઈ જીવન તમને મળ્યું છે તેને એવી રીતે વ્યતીત કરો કે તે એક મિશાલ બની જાય. દ્રષ્ટાંત બની જાય. વ્યક્તિ અને સમાજ માટે પ્રેરણા બની જાય. આ જ વિચારને રજુ કરવાની ભાષા અને શૈલી દરેક સંત કે કવિની અલગ અલગ છે. જે સાચે જ માણવા જેવી છે.
કબીરે જીવનની ક્ષણભંગુતાને પોતાના આચાર સાથે વિચારોમાં પણ સાકાર કરેલ
છે. તેઓ લખે છે,
“ઇસ તન ધન કિ કૌન બડાઈ
દેખત નૈનન, મિટી મિલાઈ
અપને ખાતિર મહલ બનાયા
આપહિ જાકાર જંગલ સોયા
હાડ જલે જૈસે લકડી કી મૌલી
બાલ જલે જૈસે ઘાસ કી પોલી
કહત કબીર સૂન મેરે ગુનિયા
આપ મરે પીછે ડૂબ ગઈ દૂનિયા”
કબીરના વિચારોને
આમ ભાષામાં મુકતા કહી શકાય કે,
“આ તન (શરીર) અને
ધન (સંપતિ) ની સુંદરતા અને ભવ્યતાનો ગર્વ ન કર. જયારે શરીરમાંથી શ્વાસ હણાઈ જશે. ત્યારે
એક પળમાં તારો ગર્વ માટીમાં મળી જશે. તે બનાવેલો મહેલ તારા કશો કામ નહિ આવે. અંતે તો તારે જંગલમાં જઈને જ
સૂવાનું છે. શરીરની સુંદરતા પલભરની છે. હાડ અને વાળ તો જીવનની અલ્પતા સાથે ભસ્મ થઇ
જવાના છે. જયારે મૃત્યું આવશે ત્યારે જીવનનો સમગ્ર ઠાઠ અહિયાં જ રહી જવાનો છે.”
જીવનના આ ઠાઠની
અલ્પતાને સૂફી સંત નઝીર પોતાની શૈલીમાં વ્યક્ત કરતા લખે છે,
“ જબ ચલતે ચલતે રસ્તે મેં
યહ ગૌન તેરી ઢલ જાયેગી
એક બધિયા તેરી મીટ્ટી પર
ફિર ઘાસ ન ચરને આયેગી
યહ ખેપ જો તુને લદી હૈ
સબ હિસ્સો મેં બાત જાયેગી
ધી પૂત જમાઈ બેટા કયા
બંજારન પાસ ન આયેગી
સબ ઠાઠ પડા રાહ જાયેગા
જબ લાદ ચેલેગા બંજારા”
કવિ નઝીરની રચનો
ભાવ પણ માણવા જેવો છે,
“વેપાર ધંધામાં
તું કરોડો રૂપિયા કમાયો. ગાડી, વાડી ને લાડી
ત્રણેને પ્રાપ્ત કરીને તું ઠાઠમાઠથી જીવન જીવી રહ્યો છે. જમીનથી વેંત ઉંચો ચાલે
છે. આમ જ બાદશાહીથી દિવસો પસાર થઇ
જવાના છે, એમ માની મગરૂરીથી તું
જીવી રહ્યો છે. પણ એક દિવસ તારી આ ગૌન, આ શરીર તને ભારે પડી જશે. એક દિવસ તારું
શરીર ગમે ત્યારે ગમે તે સંજોગોમાં નષ્ટ થઇ જશે. ઢળી પડશે. શ્વાસ થંભી જશે. ત્યારે
તારા શરીરને જ્યાં અગ્નિદાહ કે દફનાવવામાં આવશે, એ જમીન પર જે ઘાસ ઉગશે એ ઘાસ પણ
બળદ કે બકરી ચરવા આવશે નહિ. ખેત, માલ મિલકત, સંપતિ તું જેના માટે કમાયો છે તે તારી
દીકરી, પુત્ર, જમાઈ, પત્ની કોઈ તારી પાસે આવશે નહિ. તારી સંપતિ તેઓ અંદર અંદર વહેચી લેશે. માટે
ચેત. પરમાત્માએ આપેલ આ અલ્પ માનવ શરીરને અન્ય માટે, કલ્યાણ માટે ઉપયોગ કરી તારી
મૌત પછીને સફર માટે સદ્કાર્યોની સંપતી ભેગી કર.”
કવિ નઝીરની એક ઔર
રચના “મૌત કા ડેરા” પણ આ જ વિચારનો વિસ્તાર કરે છે.
“કયા જીપર બોઝ ઉઠતા હૈ
ઇન ગૌનો ભારી ભારી કે
જબ મૌત કા ડેરા આન પડા
ફિર દોનો હૈ વ્યોપારી કે
કયા સાજ જડાઉ જર જેવર
કયા ગોટે થાન કિનારી કે
કયા ઘોડે જીન સુનહરી કે
કયા હાથી લાલ અમારી કે
સબ ઠાઠ પડા રાહ જાયેગા
જબ લાદ ચલેગા બંજારા”
નકશીદાર જડતર
કરેલા સોનાના દાગીના, અલંકારો, તારી સ્ત્રી માટે તે બનાવી આપેલી કીમતી ચોળી, કબજા,
ઉંચી ઔલાદના ઘોડા અને સોના, જીન ને હાથી અંબાડી. આ બધો સાજો સામાન તારી ખુશીનો સામાન નથી. પણ તારી વ્યથા અને
દુઃખનો સમાન છે. તારી ગોન, તારું શરીર આ સાજો સામાનથીજ એક દિવસ ઢળી જશે. તારો બધો
વૈભવ એક પળમાં છૂટી જશે. માટે તું તારા કલ્યાણ માટે સદકાર્યોનું ધન એકત્ર કર.
હાલમાં જ હર્ષ
બ્રહ્મભટ્ટનું એક સુંદર પુસ્તક “એક અભિન્ન અનુબંધ” વાંચવામાં આવ્યું. તેમાં હિંદી
ફિલ્મના ગીતોના કાવ્યતત્વ પર ગહન ચર્ચા કરવામાં આવી છે. એ સંગ્રહમાં તેમણે કવિ
શૈલેન્દ્રના “તીસરી કસમ” ફિલ્મના એક ગીતની
સુંદર ચર્ચા કરી છે. એ ગીત પણ જીવનની ક્ષણભંગુરતાને વ્યક્ત કરે છે. કબીર અને કવિ
નઝીરની રચનાઓ સાથે તેની સમાનતા અદભૂદ રીતે માણવા જેવી છે.
“સજન રે જુઠ મત બોલો
ખુદા કે પાસ જાના હૈ
ન હાથી હૈ ન ઘોડા હૈ
વહાં પૈદલ હી જાના હૈ
તુમ્હારે મહેલ ચોબારે
યહી રહ જાયેંગે સારે
અકડ કિસ બાત કિ પ્યારે
એ સર ફિર ભી ઝૂકના હૈ
ભલા કીજે ભલા હોગા
બુરા કીજે બૂરા હોગા
બહી લિખ લિખ્ કે કયા હોગા
યહી સબ કુછ ચુકાના હૈ
જીવનની કડવી ક્ષણભંગુતાને અભિવ્યક્ત કરતી આવી રચનો આજે પણ એટલી જ જીવંત લાગે
છે જેટલી જીવનની ક્ષણભંગુતા છે. આજે કોરોના કાળે આપણને જીવનની અલ્પતા અને
અનિશ્ચિતાનો નજીકથી અહેસાસ કરાવ્યો છે. એ એહસાસ માનવ મુલ્યોને સમાજમાં
પ્રસરાવવામાં સહભાગી બનશે તો કદાચ આપણે સૌ પુનઃ ઈશ્વર ખુદાના ડરને મહેસૂસ કરી,
મુલ્યો અને સદ્કાર્યોના માર્ગ પર અવશ્ય પાછા ફરીશું. અને કદાચ એ જ કોરોનાની
અસરકારક વેક્સીન સાબિત થશે.
No comments:
Post a Comment